Thứ Ba, 9 tháng 8, 2022

Tìm hiểu khi thành lập công ty cổ phần cần bao nhiêu vốn tối thiểu?

Công ty cổ phần là một trong những loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay, nhận được nhiều sự lựa chọn thành lập doanh nghiệp mới. Khái niệm và các đặc điểm của Công ty cổ phần được quy định cụ thể và chi tiết tại Điều 110 Luật Doanh nghiệp. Hôm nay, cùng Luật Bravolaw tìm hiểu vấn đề thành lập công ty cổ phần cần bao nhiêu vốn qua bài viết dưới đây nhé!

Vốn đăng ký kinh doanh thành lập công ty cổ phần gồm những loại nào?

–         Vốn điều lệ: Vốn điều lệ công ty là tổng số vốn do các thành viên hoặc cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ công ty. Sau đó được công ty đăng ký với Sở kế hoạch và đầu tư theo nhu cầu hoạt động của công ty.

–         Vốn pháp định: Vốn pháp định công ty là mức vốn tối thiểu mà doanh nghiệp phải có đủ theo quy định của pháp luật đối với ngành kinh doanh có điều kiện tương ứng về vốn để thành lập công ty. Tuỳ  vào loại hình kinh doanh có điều kiện hay không điều kiện mà có có mức vốn khác nhau theo quy định của Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

–         Vốn ký quỹ: Đây là số vốn mà doanh nghiệp của bạn phải có một khoản tiền ký quỹ thực tế trong ngân hàng, nhằm đảm bảo sự hoạt động của công ty.

–         Vốn góp nước ngoài trong việc thành lập công ty cổ phần: Đây là phần vốn có tỷ lệ nhất định vào công ty Việt Nam hoặc sử dụng toàn bộ vốn để thành lập công ty 100% vốn nước ngoài. Loại vốn này chỉ có những công ty liên quan tới nước ngoài mới cần chú ý tới.

Xem thêm bài viết: Dịch vụ thành lập công ty cổ phần

Thành lập CTCP cần bao nhiêu vốn?

Tuỳ thuộc vào công ty cổ phần đó sẽ đăng ký ngành nghề kinh doanh gì mà quy định về mức vốn sẽ khác nhau.

Trường hợp nếu công ty cổ phần đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường không yêu cầu mức vốn pháp định, thì theo luật không quy định mức vốn tối thiểu hay mức vốn tối đa để thành lập công ty. Tuy nhiên, nếu đăng ký vốn điều lệ ở mức quá thấp mặc dù pháp luật không cấm nhưng khi đi giao dịch và làm việc với đối tác, các cơ quan ngân hàng, thuế thì họ thường không tin tưởng doanh nghiệp và rất hạn chế giao dịch. Cho nên cần đăng ký mức tương đối và phù hợp với thực tế để thuận tiện hơn cho việc kinh doanh.

Trường hợp nếu công ty cổ phần đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu mức vốn pháp định để hoạt động, thì vốn tối thiểu để thành lập công ty chính là bằng với mức quy định của ngành nghề kinh doanh đó.

Trên đây là nội dung chính chúng tôi muốn chia sẻ với bạn, để được hỗ trợ dịch vụ tư vấn pháp lý, Quý khách có thể liên hệ trực tiếp với Luật Bravolaw theo số Hotline: 1900 6296 để được tư vấn hướng dẫn và giải đáp thắc mắc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét