Thứ Ba, 19 tháng 7, 2022

Công ty TNHH 1 thành viên so với doanh nghiệp tư nhân có ưu điểm nào theo luật doanh nghiệp

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và doanh nghiệp tư nhân là hai loại hình doanh nghiệp có cùng điểm chung là đều có duy nhất một chủ sở hữu. Tuy nhiên công ty TNHH 1 thành viên lại được ưu tiên lựa chọn hơn vì mang nhiều ưu điểm nổi trội so với doanh nghiệp tư nhân, tại sao lại thế?. Cùng Luật Bravolaw tìm hiểu chi tiết ưu điểm của công ty TNHH 1 thành viên so với doanh nghiệp tư nhân qua bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm của công ty TNHH MTV

Điều 73 Luật doanh nghiệp 2020 quy định về công ty TNHH MTV

  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (sau đây gọi là chủ sở hữu công ty); chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trongphạm vi số vốn điều lệ của công ty.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên không được quyền phát hành cổ phần.

Về doanh nghiệp tư nhân thì được định nghĩa tại Điều 183 Luật này là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

Ưu điểm của công ty TNHH MTV so với doanh nghiệp tư nhân

Dựa vào những quy định này có thể thấy một trong những ưu điểm nổi bật nhất của loại hình công ty TNHH 1 thành viên so với doanh nghiệp tư nhân chính là công ty TNHH 1 thành viên cho dù thuộc sở hữu của một pháp nhân hay một cá nhân thì cũng đều có tư cách pháp nhân. Thời điểm được xác lập tư cách này là lúc công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Ngược lại khi một cá nhân thành lập doanh nghiệp tư nhân thì doanh nghiệp này không có tư cách pháp nhân. Nhưng nếu thành lập công ty TNHH thì doanh nghiệp này lại được thừa nhận là pháp nhân độc lập và tách bạch hoàn toàn với chủ sở hữu công ty.

Về trách nhiệm của chủ sở hữu công ty đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty TNHH 1 thành viên là hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty. Theo đó chủ nợ không thể yêu cầu chủ sở hữu thanh toán các khoản nợ của công ty. Nếu chủ sở hữu đã hoàn thiện đủ mức vốn điều lệ đã đăng ký thì chủ sở hữu sẽ không phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty. Còn đối với doanh nghiệp tư nhân thì chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm vô hạn về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản bằng toàn bộ tài sản của mình trong đó bao gồm cả tài sản mà chủ sở hữu không đưa vào kinh doanh.

Xem thêm dịch vụ của chúng tôi: Dịch vụ thành lập công ty tnhh

Trên đây là những chia sẻ của Luật Bravolaw về chủ đề trên. Để biết chi tiết hơn về từng loại hình doanh nghiệp trên, bạn có thể liên hệ với Luật Bravolaw theo số 1900 6296 để được tư vấn cụ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét