Thứ Ba, 17 tháng 8, 2021

Thành lập công ty chứng khoán và các vấn đề pháp lý cần quan tâm

Đầu tư chứng khoán đang tạo lên “cơn sốt vàng” trên thị trường tài chính thế giới nói chung và thị trường tài chính Việt Nam nói riêng. Rất nhiều cá nhân, tổ chức đầu tư vào chứng khoán. Do đó, các sàn giao dịch chứng khoán cũng phát triển khá mạnh đem lại nguồn thu lợi nhuận khổng lồ cho công ty chứng khoán. Tuy nhiên, để được đầu tư hoạt động trong lĩnh vực này, tổ chức cần phải thực hiện những thủ tục gì?

Để giúp quý khách hàng có thể thủ tục nhanh chóng và hiệu quả, Luật Bravolaw cung cấp dịch vụ và hướng dẫn thủ tục thành lập công ty chứng khoán như sau:

Thành lập công ty chứng khoán và các vấn đề pháp lý cần quan tâm

Các hình thức kinh doanh chứng khoán

Theo quy định của Luật chứng khoán hiện nay thì có 7 hình thức kinh doanh chứng khoán trong đó có 4 hình thức chính:

  • Môi giới chứng khoán: Được hiểu là việc làm trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng.
  • Tự doanh chứng khoán: Là việc công ty chứng khoán mua hoặc bán chứng khoán cho chính mình.
  • Bảo lãnh phát hành chứng khoán: Là hình thức kinh doanh chứng khoán trong đó doanh nghiệp sẽ thực hiện việc cam kết với tổ chức phát hành thực hiện các thủ tục trước khi chào bán chứng khoán, nhận mua một phần hay toàn bộ chứng khoán tổ chức phát hành.
  • Tư vấn đầu tư chứng khoán: Là việc doanh nghiệp thực hiện công việc phân tích các vấn đề liên quan đến chứng khoán mà khách hàng dự định đầu tư.

Ngoài 4 hình thức kinh doanh phổ biến trên thì các doanh nghiệp hiện nay còn thực hiện một số hoạt động kinh doanh như: lưu ký chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, quản lý danh mục đầu tư chứng khoán.

Trong phạm vi bài viết này, Luật Bravolaw sẽ cung cấp tới các bạn thủ tục và điều kiện để thành lập công ty kinh doanh chứng khoán dưới 4 hình thức phổ biến là: Môi giới chứng khoán, Tự doanh chứng khoán, Bảo lãnh phát hành chứng khoán, Tư vấn đầu tư chứng khoán như sau:

Trước hết muốn thành lập một công ty chứng khoán, bạn phải đáp ứng các điều kiện cụ thể về vốn, điều kiện hành nghề, điều lệ công ty, cơ sở vật chất – kĩ thuật.

=>>>>> Xem thêm dịch vụ thành lập công ty trọn gói

Điều kiện thành lập công ty chứng khoán

Điều kiện về vốn

Kinh doanh chứng khoán là một trong những ngành nghề có quy định về vốn điều lệ tối thiếu. Do đó khi doanh nghiệp muốn đăng ký kinh doanh ngành nghề này thì cần đáp ứng được số vốn tối thiểu như sau:

  • Môi giới chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán: Tối thiểu là 25 tỷ đồng Việt Nam
  • Tự doanh chứng khoán là 100 tỷ đồng Việt Nam
  • Bảo lãnh phát hành chứng khoán là 165 tỷ đồng Việt Nam

Như vậy, nhìn chung các hình thức kinh doanh chứng khoán đều yêu cầu về vốn rất cao. Mà hiện nay theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp không còn được để số vốn khống như trước kia nữa. Do đó các doanh nghiệp dự định kinh doanh nên chủ động số vốn của mình.

Điều kiện về chủ thể thành lập

Đối với cá nhân tham gia góp vốn thành lập: Không được thuộc trường hợp cấm tham gia thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Điều 18 Luật doanh nghiệp 2014, ví dụ như công chức, viên chức… Phải có đủ năng lực tài chính, phải sử dụng vốn của chính mình không được sử dụng vốn vay từ cá nhân, tổ chức khác.

Đối với tổ chức tham gia góp vốn: Phải đảm bảo hoạt động kinh doanh trong hai năm liền trước phải có lãi và không có lỗ lũy lế tính trong vòng 5 năm. Thời gian hoạt động tối thiểu phải được 5 năm rồi.

Điều kiện về cơ cấu, tổ chức

Công ty chứng khoán phải có tối thiểu 2 thành viên sáp lập là tổ chức, nếu có một tổ chức góp vốn thành lập thì phải là doanh nghiệp bảo hiểm hoặc ngân hàng thương mại.

Tổng tỷ lệ sở hữu cổ phần, phần vốn góp của các cổ đông sáng lập là tổ chức tối thiểu là 65% vốn điều lệ, trong đó các tổ chức là doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng thương mại tối thiếu phải là 30% vốn điều lệ.

Điều kiện về cơ sở vật chất – kĩ thuật

  • Có trụ sở đảm bảo yêu cầu, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn theo quy định của pháp luật.
  • Có hệ thống phòng cháy, chữa cháy.
  • Có đầy đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh chứng khoán.

Điều kiện hành nghề

  • Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải có chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính hoặc chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.
  • Các nhân viên thực hiện nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán theo đúng quy định của pháp luật.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động

  • Giấy đề nghị cấp phép thành lập và hoạt động công ty chứng khoán.
  • Dự thảo điều lệ công ty.
  • Biên bản họp của các thành viên về việc thành lập.
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất ( hợp đồng thuê trụ sở chính hoặc quyết định bàn giao trụ sở của chủ sở hữu kèm theo tài liệu xác lập quyền sở hữu.
  • Xác nhận của ngân hàng về mức vốn pháp định.
  • Danh sách giảm đốc và các nhân viên thực hiện trực tiếp công việc kinh doanh chứng khoán kèm theo bản sao chứng chỉ hành nghề của mỗi người, bản sao giấy tờ tùy thân, lý lịch tư pháp số 2 và sơ yếu lý lịch. Trong đó tối thiểu phải có 3 nhân viên nghiệp vụ cho mỗi nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán.
  • Danh sách thành viên sáng lập kèm theo bản sao các giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Bản sao báo cáo tài chính năm gần nhất đối với tổ chức, và xác nhận của ngân hàng về số dư tiền đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyên đổi có trên tài khoản.
  • Phương án hoạt động trong 3 năm đầu.

Nơi tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận một cửa của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi nhằm giải đáp thắc mắc Thành lập công ty chứng khoán và các vấn đề pháp lý cần quan tâm. Trên đây là một số thông tin pháp lý bạn cần quan tâm khi có ý định thành lập công ty kinh doanh vàng. Những vấn đề cần giải đáp thêm vui lòng liên hệ với công ty Luật Bravolaw theo số 1900 6296 để giải đáp.

Nguồn bài viết: https://luatsuonline.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét